Con đường đưa tiễn đầy hoa - Chương 06 - Phần 2

Đến năm thứ ba, Tân Địch thuyết phục Tân Thần mặc tác phẩm cô hài lòng nhất của mình, mời Nghiêm Húc Huy chụp ảnh, anh chàng đã nghiêng ngả vì Tân Thần, bộ ảnh vô cùng thành công.

Tân Khai Minh thấy vào học kỳ hai lớp mười một Tân Thần đột nhiên không chú tâm học hành, thành tích tuột dốc thì bắt đầu sắp xếp cho cô học mỹ thuật để tiện thi vào trường nghệ thuật. Nghiêm Húc Huy cũng lấy hết dũng khí đến để chỉ dạy cô. Chút tâm tư của anh ta đã bị Tân Địch phát hiện, cô cảnh cáo anh một cách không hề khách khí, “Em tôi còn là thiếu nữ vị thành niên, lại sắp lên lớp mười hai rồi. Anh có gan dám quấy rối nó, coi chừng tôi trở mặt với anh!”

Nghiêm Húc Huy gật đầu đồng ý nhưng vẫn không ngồi im được, kỳ nghỉ chạy đến tìm Tân Thần, về sau còn thuyết phục cô chụp một bộ ảnh quảng cáo, cũng làm dấy lên một cơn phong ba. Bà Lý Hinh rất tức giận, tự thêu dệt lên một câu chuyện thay lòng đổi dạ, về sau mỗi lần nhắc đến cũng khiến Tân Địch không biết phải làm thế nào.

“Ôi trời chẳng biết đường nào mà lần nữa, mẹ, con và Nghiêm Húc Huy chỉ là bạn cùng trường, là bạn bè không thể nào trong sáng hơn nữa. Con chẳng có cảm giác gì với anh ta cả, đừng kéo con vào với anh ta chứ”.

“Lúc bắt đầu thì ai mà chả là bạn bè trong sáng. Mấy đứa bạn học các con yêu nhau rồi kết hôn thì ít à?”.

Tân Địch hiểu, khả năng cô thuyết phục mẹ và mẹ thuyết phục cô thấp như nhau. Hơn nữa cô phát hiện ra, chỉ cần cô không có bạn trai thì mẹ cô vẫn sẽ giữ thành kiến, và tìm cách giải thích nhanh gọn lẹ về việc con gái bà tài hoa đầy mình, tính cách phóng khoáng mà đến nay vẫn còn độc thân. Cô đành để mặc mẹ mình, dù sao bà cũng chỉ càm ràm trong nhà, còn bố cô thì cũng vẫn tỏ ra thờ ơ như cô thôi.

Tân Địch không thể nào thỏa mãn yêu cầu của mẹ. Cô yêu mấy lần nhưng chưa bao giờ thực sự toàn tâm toàn ý. Cô tự nhận mình không phải người kén chọn, nhưng cô lại thích bình phẩm cách ăn mặc của người ta một cách hết thuốc chữa, chẳng mấy người qua được cửa thẩm mỹ của cô; cô tự nhận mình không kiệm lời, nhưng cô chẳng hứng thú với vấn đề dân sinh quốc kế, bảo cô tìm chuyện để nói với một anh chàng dân văn phòng thì chả khác nào đòi lấy mạng cô. Kiểu hẹn hò nhạt như nước ốc ấy khiến cô thấy chẳng thà ở nhà xem đĩa trình diễn thời trang còn hơn.

Cô từng thắc mắc với Tân Thần, “Thú vui yêu đương rốt cuộc là gì?”.

Khi ấy Tân Thần học năm thứ hai đại học, có một cậu chàng đẹp trai luôn bám theo. Cô chỉ cười, “Có thể khiến em không cô đơn nữa chăng”.

Cô đơn? Tân Địch thấy từ ấy quá xa lạ với mình. Thực sự cô chưa bao giờ có cảm giác cô đơn: Quan hệ của cô trong trường khá tốt, có bạn tri kỷ là Diệp Tri Thu, có một số lượng lớn thầy cô và bạn bè ngưỡng mộ tài hoa; sau khi đi làm thì bận đến mức chẳng có thời gian đâu mà cô đơn, chỉ hận thời gian ở một mình quá ít, không thể tĩnh lặng lại để chỉnh lý tư duy thiết kế, nâng cao khả năng hơn nữa.

Nếu yêu đương chỉ để chiếm mất thời gian ít ỏi có hạn của mình, cô nhún vai, quyết định thôi bỏ đi thì hơn.

Tất nhiên cũng có người đàn ông cô thấy yêu được. Bạn trai cũ A Phong của Tân Địch là một ví dụ tốt. Hai người tình cờ quen nhau trong một buổi triển lãm tranh. A Phong mặc áo sơ mi cách điệu toát lên vẻ nghệ sĩ, có vẻ sạch sẽ vừa phải, ăn mặc theo phong cách cô thích, nói năng cũng rất thú vị.

Nhắc đến nghề nghiệp, A Phong cùng bạn mở một công ty sửa chữa và tân trang ô tô, chẳng dính líu gì đến nghệ thuật, ngoài ra còn đầu tư vào một quán bar tầm tầm, thỉnh thoảng còn lấn sang ca hát, thích mạo hiểm, đang chuyển hứng thú từ du lịch bằng xe tự lái sang trò leo núi kích thích hơn.

Tân Địch trao đổi cách liên lạc với anh rồi sau đó hẹn hò. Họ thích những trường phái nghệ thuật giống nhau, yêu mến những nhóm nhạc, bộ phim, đạo diễn và nhà văn như nhau. Sự đồng điệu về sở thích và tính cách như thế khiến Tân Địch cũng hơi hồ nghi, liệu thật sự đã gặp được đúng người hay chưa?

Nhưng dần dà ở bên nhau mãi rồi, dù rất hợp nhau, nhưng họ lại không thể tìm thấy chút rung động nào. Cứ quen thân nhau từng ngày, có thể vỗ vai nhau kể lể tâm sự, nhưng chẳng thể ôm nhau thân mật chứ đừng nói đến hôn. Chẳng lẽ có thể gọi đó là cảm giác yêu đương ư?

Đáp án của người khác lại không như thế.

Tân Thần cười nói: “Nếu chị không thể nào có cảm giác thân mật về mặt thể xác với anh ấy thì có cố mấy cũng chỉ là làm bạn tâm giao được thôi”.

Diệp Tri Thu bạn thân cô đang chìm đắm trong yêu đương lại bảo: “Khi tớ ở bên anh ấy, có lúc chẳng cần nói gì, ai làm việc nấy, nhưng thi thoảng quay lại, thấy anh ấy cũng đang quay lại nhìn tớ”.

Tân Địch ủ ê thừa nhận, đây không phải là yêu đương - không biết đã xảy ra sai sót ở đâu, thế là cô đã biến người bạn trai ổn nhất ấy thành anh em tốt.

A Phong cũng nghĩ như cô. Họ cùng nhất trí là nên lui về làm bạn tốt thì hợp hơn, vả lại còn hẹn nhau nửa đùa nửa thật rằng: Nếu cứ không tìm ra đối tượng phù hợp mà gia đình lại ép kết hôn thì sau ba mươi tuổi, họ sẽ sống cùng nhau.

Lộ Phi âm thầm về lại thành phố để làm việc, và còn nói đã chia tay bạn gái, đang trong tình trạng độc thân. Bà Lý Hinh lại bắt đầu phát huy trí tưởng tượng, lúc nãy lại nhắc đến anh. Tân Địch thấy đau cả đầu.

Cô thẫn thờ nhìn bản thiết kế trước mắt, một tay xoay bút chì nhanh như gió - đó là động tác theo thói quen của cô. Chiếc bút chì nhỏ xoay nhanh thành hình cánh hoa, những người vừa nhìn thấy sẽ khó mà không sững sờ, còn những người phòng thiết kế Tác Mỹ đã quen, biết lúc này đây tốt nhất là đừng làm phiền cô thì hơn.

Nhưng không phải tất cả mọi người đều biết điều. Quầy tiếp tân gọi điện đến, bảo giám đốc Đới của công ty quảng cáo mang sản phẩm mẫu đã được chỉnh sửa đến, mời giám đốc Tân xét duyệt lần nữa.

Tân Địch rất hối hận vì đã mua việc vào người. Cô phát hiện từ khi mình mang trọng trách giám đốc thiết kế trên đầu, tuy nghe thì oai nhưng bắt buộc phải xử lý những công việc hành chính mỗi lúc một nhiều, mà những việc ấy hầu hết đều khiến cô thấy chán ghét cùng cực. Nhưng phiền thì phiền, vẫn không đẩy đi đâu được, cô đành ném bút chì xuống để đến phòng khách.

Giám đốc thiết kế khác là A Ken cũng đã ngồi đó, đang nói chuyện phiếm với Đới Duy Phàm. Cô thấy rất ngạc nhiên, A Ken là người lạnh lùng thờ ơ, thế mà lại đang trò chuyện rất tâm đắc với Đới Duy Phàm, chẳng lẽ sắc đẹp của anh ta lại có sức ảnh hưởng với cả nam lẫn nữ? Thấy cô vào, A Ken nói: “Tôi đã ký tên rồi, xin phép về trước làm việc”.

Sản phẩm mẫu đã sửa xong có vẻ rất ổn. Tân Địch làu bàu: “Mình A Ken ký không được hay sao?”. Nhưng cô vẫn chăm chú kiểm tra xong rồi ký tên xác nhận. Thấy cô đứng lên định đi, Đới Duy Phàm vội nói: “Tân Địch, thích ca khúc của Trương Học Hữu không?”.

“Cũng tàm tạm”.

“Vậy tối thứ bảy rảnh không? Đi xem liveshow của anh ta nhé”.

Tân Địch vịn tay vào bàn, tỏ vẻ ngạc nhiên, “Đới Duy Phàm, anh đang muốn hẹn hò với tôi à?”.

Đới Duy Phàm tất nhiên là gật đầu. Mấy hôm nay anh đã suy nghĩ nhiều, cảm thấy chơi trò muốn - mà - làm - bộ với Tân Địch có lẽ là lãng phí, định mặt dày theo đuổi luôn. Anh đoán Tân Địch không hứng thú gì lắm với Trương Học Hữu, nhưng ở đây không có nhiều liveshow ca nhạc, không kén chọn được nên đành thử xem sao.

Tân Địch nhìn anh vẻ nghĩ ngợi, rồi khóe môi bỗng nở một nụ cười khiến Đới Duy Phàm thấy thực sự là có hơi giảo hoạt. Anh bắt đầu thấy căng thẳng, không biết trong đầu cô đang nghĩ những gì.

“Xem liveshow thì được, nhưng anh phải nhận lời tối thứ sáu ăn cơm với tôi”.

Đới Duy Phàm mừng như bắt được vàng, hơi không tin lắm vào vận may của mình, “Tất nhiên rồi, tất nhiên rồi”.

“Địa điểm do tôi chọn”.

Đới Duy Phàm không có ý kiến gì khác.

Tân Địch về lại phòng thiết kế, A Ken đang chăm chú xem bản thiết kế của cô. Anh ta khoảng bốn mươi tuổi, là một người đàn ông Hồng Kông gầy gò, như thể mọi chất dinh dưỡng trong cơ thể đều dồn về phía bộ não, tóc rậm đến bất thường, ăn mặc tinh tế mà đơn giản, giống như những quý tộc thành phố.

“A Ken, sau này nếu anh ở đây, những việc mang tính hành chính như thế không được đẩy hết cho tôi. Rồi có ngày sẽ tôi phát điên lên với chúng mất”.

A Ken bình thản nói bằng thứ tiếng phổ thông pha Hồng Kông: “Tôi đang cho cô cơ hội mà, Sandy. Tiểu Đới quá đẹp trai, lại tỏ rõ ý muốn theo đuổi cô”.

Sandy là tên tiếng Anh mà anh ta tự gán cho Tân Địch. Ở Hồng Kông anh ta cũng được xem là một nhà thiết kế khá nổi tiếng, một năm trước được ông chủ Tác Mỹ là Tăng Thành bỏ ra một số tiền hậu hĩnh để mời về. Lúc mới đến anh ta hiếm khi nói cười, cả phòng thiết kế sợ hết hồn với tên tuổi và bộ mặt nghiêm túc của anh ta. Chỉ thần kinh của Tân Địch là vững vàng, không hề tỏ ra nao núng trước khí thế của kẻ khác. Anh ta kiêu ngạo, cô còn kiêu ngạo hơn.

A Ken yêu cầu tất cả phụ nữ phòng thiết kế đều phải có tên tiếng Anh để tiện xưng hô. Ở đây không tập trung nhiều tập đoàn nước ngoài như Bắc Kinh, Thượng Hải, đồng thời chẳng ai có cái tên nước ngoài nào cả, nhưng mọi người đều nghe theo, thậm chí đến các cô gái phòng tài vụ, phòng kinh doanh cũng gọi nhau bằng những cái tên nước ngoài rất kêu như Susan, Mary. Chỉ Tân Địch là phớt lờ, anh ta gọi cô là Sandy, cô đã không khách sáo gì mà từ chối trả lời, đồng thời còn không kiêng nể ai mà gọi anh ta là “Vương Diệu Luận tiên sinh(*)”. Anh ta rất tức tối, nghĩ rằng cô gái mới được phụ trách những nhãn hàng thiết kế quan trọng nhất Tác Mỹ này rất khó đối phó, có lẽ là muốn tạo ra một cuộc đấu nhân sự nổi tiếng trong ngành.

(*) Vương Diệu Luận sinh năm 1917, là người dân tộc Miêu, người Thái Giang - Quý Châu, từng nắm giữ những chức vụ quan trọng ở tỉnh Quý Châu sau khi nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Trung Hoa thành lập.

Nhưng sau vài lần qua lại, anh ta phát hiện ra Tân Địch không hề có ý định chơi trò chính trị văn phòng, cũng chẳng có hứng thú với quyền lực, là một cô gái thẳng thắn đến không thể thẳng thắn hơn. Đến khi xem qua bản thiết kế của cô, anh ta lắc đầu thở dài, nói thẳng: “Sandy, quả đúng thế, cô có tài”.

Tân Địch cũng thừa nhận anh chàng Hồng Kông kiệm lời lại ngạo mạn kia thực sự là một nhân tài. Thiết kế của anh ta rất phù hợp với thị trường, hơn nữa lại rất nhạy cảm với những mốt thịnh hành, vận dụng nguyên liệu vải vô cùng thuần thục, đáng để cô học tập.

Hai người cùng tôn trọng nhau, cũng bắt đầu gọi nhau bằng tên tiếng Anh, xem như đã hòa giải. Cả hai đều là giám đốc thiết kế, nhưng theo sự sắp xếp của Tăng Thành, phân công công việc rất rõ ràng, cùng kiểm tra giám sát lẫn nhau, hợp tác cũng khá ăn ý.

Tân Địch nhìn anh ta vẻ nghi ngờ, “A Ken, một năm anh ở đây được mấy ngày? Mà lại biết tên anh ta, còn biết anh ta định theo đuổi tôi, còn hơn cả paparazzi nữa”.

A Ken cười lớn, “Đó là trực giác. Sống bằng nghề thiết kế mà không có trực giác tốt thì nghỉ việc cho xong. Tôi đã xem qua mẫu thiết kế cô vừa vẽ, Sandy. Nội tâm của cô hình như có một đứa trẻ tinh nghịch, không chịu trưởng thành, đúng là Peter Pan phiên bản nữ”.

Cách nói đó khiến Tân Địch sững sờ. Đương nhiên cô nhớ rằng nhiều năm về trước, Lộ Phi cũng đã hình dung Tân Thần bằng một cách tương tự khiến cô ấn tượng sâu sắc. A Ken xem mẫu thiết kế của cô bằng con mắt nhà nghề, vô cùng dụng tâm và chuyên chú. Nhưng năm đó Lộ Phi mười tám tuổi, tính cách trầm tĩnh, thận trọng trong lời nói, không hề biểu lộ hứng thú với bất kỳ cô gái nào, nếu không phải đã nghiêm túc quan sát Tân Thần thì làm sao rút ra kết luận đó được.

Cô đành phải thừa nhận về phương diện này, mẹ cô nhạy cảm hơn cô nhiều.

A Ken mở phác họa thiết kế của cô ra, hào hứng chỉ trỏ, “Có một điểm tôi thấy rất lạ, Sandy. Người ta khi vẽ thiết kế thường bỏ qua mặt mũi người mẫu, sao lần nào cô cũng chăm chỉ vẽ ra rất rõ mà không thấy chán, hơn nữa hình như luôn chỉ là một cô gái?”.

Tân Địch cười đáp: “Đàn ông kỹ tính quá thực sự cũng không tốt đâu, A Ken. Sớm muộn gì tôi cũng chẳng còn bí mật nào để nói trước mặt anh nữa rồi. Cô gái này là em họ tôi. Từ nhỏ tôi đã thích vẽ nó, lúc phác thảo cũng bất giác vẽ gương mặt nó”.

Tất nhiên không chỉ khi phác thảo cô mới nghĩ đến Tân Thần. Thực tế thì mỗi một tác phẩm ra đời, nhìn những người mẫu của công ty thử áo, cô đều không cầm lòng được mà tưởng tượng Tân Thần mười sáu, mười bảy tuổi mặc vào sẽ như thế nào. Liên tưởng ấy có lúc rất mỉa mai, vì hướng đi chủ yếu của cô ở Tác Mỹ mấy năm nay càng lúc càng nghiêng về sự chín chắn, còn nhãn hàng loại hai mà cô chỉ phụ trách thẩm định mới thuộc dòng thời trang trẻ.

“Cô gái trong tranh đúng là đẹp đến mức như thật ấy, lúc nào giới thiệu cho tôi nhé?”

“Anh gặp rồi mà. Lần trước lúc chúng ta cùng đi ăn cơm, tôi chỉ anh thấy, bàn bên cạnh chính là em họ tôi và bạn trai nó đấy”.

Hai tháng trước, Tân Địch dẫn A Ken đi ăn những món đặc sản ở đây, đúng lúc gặp Tân Thần và Phùng Dĩ An đi ăn với nhau, đôi bên cùng gật đầu xem như chào hỏi. A Ken đã thấy người đẹp nhiều thành quen, thấy Tân Thần cũng không tỏ ra ngạc nhiên, chỉ nói Tân Địch để em họ mình mặc đơn giản tùy nghi như thế mà ra đường, đúng là không xứng với danh hiệu nhà thiết kế của mình.

Ăn được một lúc thì hai người bàn kia hình như tranh cãi chuyện gì đó. Tân Địch liếc nhìn, chỉ thấy Phùng Dĩ An vốn nho nhã lịch thiệp tỏ ra rất kích động, trán hằn gân xanh, tuy cố gắng kìm nén giọng nói nhưng cũng có thể nghe ra vẻ giận dữ. Tân Thần trái lại vẫn giữ vẻ bình thản, luôn nhẹ nhàng nói chuyện. Cuối cùng người tức giận đùng đùng bỏ đi lại là Phùng Dĩ An. Tân Thần chỉ cười khổ sở, nhìn theo anh ta bỏ đi với vẻ suy nghĩ lung lắm, sau đó cúi đầu tiếp tục uống canh, so với kiểu trước đây nếu không vừa lòng bạn trai, cô sẽ sầm mặt bỏ đi ngay thì quả là như hai người khác hẳn nhau.

Tân Địch đến đó ngồi, định an ủi Tân Thần. Nhưng Tân Thần chỉ cười cười, tỏ vẻ thản nhiên, bảo rằng: “Không sao, chỉ là cãi nhau thôi mà, Địch Tử chị quay lại với bạn đi”. Cô vẫy tay gọi phục vụ đến thanh toán rồi nhún vai, “Đàn ông không phong độ thật đáng sợ”.

Còn cô thì lại vô cùng phong độ, nhưng khiến Tân Địch cảm thấy quá xa lạ. Và khi cô về lại bàn mình, A Ken cười nói: “Sandy, em họ cô xem ra còn chín chắn hơn cả cô”. Cô chỉ còn nước im lặng thừa nhận.

Dùng cơm với A Ken xong, Tân Địch vẫn có vẻ không yên tâm nên đến nhà Tân Thần. Tân Thần vẫn ngồi trước máy tính chỉnh sửa ảnh, như thể chẳng có chuyện gì xảy ra.

Tân Địch hỏi cô: “Tại sao anh ta cãi nhau với em?”.

Tân Thần cau mày nhớ lại vẻ nghi ngại, có phần bất đắc dĩ: “Dạo gần đây anh ấy thường xuyên như vậy, toàn chuyện vặt vãnh, cứ nói mãi rồi trở mặt. Em quan tâm thì anh ấy cứ nhắc lại suốt, còn không quan tâm thì anh ấy lại chỉ trích em lạnh nhạt”.

Tân Địch nhận ra mình đã hỏi sai vấn đề, thực ra cái cô thật sự muốn biết là tại sao Tân Thần lại nhẫn nhịn anh ta như thế. Với cô, Phùng Dĩ An không có ma lực đáng để Tân Thần chịu đựng, mà Tân Thần xưa nay cũng không phải là một cô gái chịu nhẫn nhịn, “Cứ thế này mãi thì không bình thường tí nào, chẳng lẽ em cứ để mặc anh ta thế à?”.

“Vài hôm nữa anh ấy lại tìm đến nơi xin lỗi, tặng hoa rồi nịnh nọt, em cũng lại bỏ qua ấy mà”.

“Này, chắc em không xem chuyện này là sở thích tao nhã của em đấy chứ? Anh chàng ấy chẳng chững chạc tí nào, năm nay bao tuổi rồi mà còn chơi trò này?”.

“Em thấy mệt từ lâu rồi. Nếu không vì sợ bác giận thì em đã chia tay rồi”.

Tân Địch chỉ muốn thổ huyết, “Không nhìn ra là em sợ bố chị đến thế. Bố chị cũng không đến nỗi ép em yêu đương kết hôn với anh chàng ấu trĩ kia chứ”.

“Cũng không hẳn là ấu trĩ, có điều…”. Tân Thần ngẫm nghĩ rồi bỏ cuộc, “Thôi, có trời mới biết chu kỳ cảm xúc của bọn đàn ông là cái quái gì”.

Mấy hôm sau, Tân Thần đã chia tay Phùng Dĩ An. Cho dù là Phùng Dĩ An đề nghị nhưng Tân Địch cũng thấy thở phào hộ cô em mình. Cô thực sự nghĩ rằng việc họ ở bên nhau lúc nào cũng khiến cô thấy kỳ lạ mà không nói rõ được.

A Ken cúi xuống xem lại mẫu thiết kế, sau đó nói, “Họ chỉ có nét mặt giống nhau. Hôm ấy em họ cô lạnh lùng đến đáng sợ, là dạng có thể khiến đàn ông suy sụp. Tôi thương cho bạn trai cô ấy”.

“Nó trưởng thành rồi. Còn người tôi vẽ mãi mãi là dáng vẻ nó lúc mười lăm tuổi”.

“Vậy tôi không nói sai tí nào - nội tâm cô đang giúp cô ấy chống lại sự trưởng thành”.

“Chống lại mà được à? Thời gian như lũ cuốn trôi tất cả”. Tân Địch nghĩ. Mấy hôm nay đúng là kỳ lạ, dường như luôn nói về chủ đề này với mọi người.

“Một số người được trời ưu đãi, ví dụ Vivienne Westwood(*), sáu mươi tuổi rồi còn có thể búng tay khuấy động thế giới. Đừng nói với tôi là cô không thích bà ta nhé”.

(*) Vivienne Westwood: Nhà thiết kế thời trang người Anh, bà nổi tiếng với mái tóc đỏ và phong cách thiết kế độc đáo.

Tân Địch gật đầu. Thực sự cô rất thích bà ta, tuy thiết kế của cô không phải phong cách đó. “Như bà ta thì phải có một niềm tin kiên định, không thỏa hiệp mấy chục năm như một. Tôi không làm được. Bây giờ tôi đã ý thức được hơn bất kỳ lúc nào rằng, bản thân đã dần thỏa hiệp trong vô thức rồi”.

“‘Too fast to live, too young to die’ - tên cửa hàng thời kỳ đầu của Vivienne Westwood. Cuộc đời ngắn ngủi, sống càng khổ nhiều. Thay đổi không phải là điều khiến con người đau buồn. So với em họ cô, cho dù bây giờ đã thành một cô gái thành phố lạnh lùng, chí ít trong lòng cô, mãi mãi vẫn là thể tổng hợp của thiếu nữ và trẻ con, mãi mãi là nguồn cảm hứng của cô, tốt biết bao”.

“A Ken, làm giám đốc thiết kế thật lãng phí tài năng của anh, anh nên kiêm nhiệm thêm nghề phân tích tâm lý, làm nhà tư vấn tâm lý đi”. Tân Địch không quan tâm lắm khi người khác phân tích sở thích nho nhỏ đó của mình, hơn nữa còn thừa nhận anh ta nói cũng có lý.

“Lúc cô phủ định thiết kế của tôi thì chẳng bao giờ mềm mỏng, nhưng muốn phủ định mẫu thiết kế độc đáo thế này, tôi sẽ có cảm giác tội lỗi, có điều…”.

“Quên đi, đừng nói lý do của anh với tôi. Những cái đó tôi còn quen thuộc hơn anh: Chúng ta bắt buộc phải suy nghĩ đến mọi người, bắt buộc phải gần gũi thị trường, bắt buộc phải duy trì sự thống nhất trong phong cách, đúng không? Những mẫu này là cảm hứng cá nhân của tôi, không phải mang ra để anh chê bai. Những mẫu mang ra để thẩm định sẽ bảo thủ hơn nhiều”.

“Cô gái thông minh!”. A Ken cười tán thành, “Thật hy vọng tổng giám đốc Tăng có thể cho cô chút không gian để phát huy hơn!”.

Tân Địch nghiêng đầu nhìn bản thiết kế, “Không đâu. Châm ngôn của sếp có cần tôi lặp lại cho anh nghe không? ‘Thời trang chỉ là âm mưu của những chuyên gia để móc ví tiền người tiêu dùng một cách ăn ý với nhau’. Tôi đoán thiết kế kiểu gì cũng không lay chuyển được sếp đâu”.

“Sếp nói đúng. Cũng chỉ có người vững vàng như sếp mới không bị lay động bởi những trào lưu quá nhiều và quá loạn như bây giờ, là sách lược kinh doanh đấy. Có điều tôi vẫn cảm thấy tiếc nuối, một mẫu thiết kế đẹp như vậy chỉ có thể tồn tại trên giấy”.

Tân Địch chỉ cười không nói. Cô có rất nhiều suy nghĩ về tiền đồ và thiết kế của mình, không định tiếp tục thảo luận về vấn đề đó với đồng nghiệp nữa.

A Ken lấy túi xách của anh ta để chuẩn bị về nhà, “Cứ yêu một lần đi, Sandy. Thiết kế không phải là tất cả của cuộc sống. Tiểu Đới được lắm đấy”.

Tân Địch cứ cười suốt, “Mùa hạ chưa qua mà mầm xuân của anh đã muốn trỗi dậy rồi. Đừng kéo tôi vào chứ”.