Ván bài lật ngửa - Phần III - Chương 03

P3 - Chương 3

Tin tức
trên các báo hằng ngày:

Lựu đạn
nổ tại rạp Nguyễn Văn Hảo giữa lúc đoàn Kim Thoa đang diễn vở “Lấp sông Gianh”
của Duy Lân. Nữ nghệ sĩ Tâm Ái chết. Duy Lân gãy một chân. Nhạc sĩ Tám Sự mù
mắt. Nhiều người bị thương. Hung thủ mặc quần áo An ninh quân đội, bị cảnh sát
hạ tại chỗ...

Phóng
sự của báo buổi sáng:

Như bổn
báo đưa tin, tối hôm kia, một quả lựu đạn nổ trên sân khấu Nguyễn Văn Hảo.
Phóng viên Văn Hồng, người chứng kiến từ đầu đến cuối nội vụ, tường thuật như
sau:

“Sài
Gòn... tháng 11-1956. Mặt tiền rạp Nguyễn Văn Hảo rực rỡ trong ánh điện nhiều
màu. Khán giả chen nhau mua vé. Gánh Kim Thoa khai trương với vở dã sử của soạn
giả Duy Lân: Lấp sông Gianh.

Chẳng
rõ vì hiếu kì hay vì danh tiếng của Duy Lân và của cô đào trẻ đang lên Tâm Ái,
cùng toàn ban Kim Thoa với Tám Vân, Minh Chí mà người xem đông đảo khác thường
như vậy. Chưa đến giờ, không còn một ghế trống. Đặc biệt khá nhiều quân nhân
hoặc ngồi các ghế “súp” hoặc đứng. Cốt truyện theo “Programe”: Thời chúa Nguyễn
Phúc Chu, có một đôi trai gái yêu nhau và gia đình đồng ý cho họ cưới. Song, cô
Ngọc Lê (Tâm
Ái) sinh sống ở bờ Nam sông Gianh, còn Thành Duy (Tám Vân) lại ở bờ bắc con sông bị Chúa Trịnh và Chúa Nguyễn lấy làm ranh giới chia hai đất nước. Thành Duy toan vượt sông
đón người yêu thì bị quân Chúa
Trịnh bắt và đày lên mạn ngược. Ngọc Lê bởi nhan sắc kiều diễm, bị sung vào
cung Chúa Nguyễn để đàn hát giúp vui cho Chúa. Thế tử Phúc
Đông
(Minh Chí) say Ngọc Lê tìm cách chiếm đoạt nhưng
Ngọc Lê một lòng chung thủy với Thành Duy, lại nhờ bà đầu gánh che chở, nên giữ
được tiết trinh. Một hôm, Chúa (Hoàng Giang) gọi gánh hát vào phủ. Ngọc Lê hát một bài dâng lên Chúa.
Chúa khen và cho phép cô xin một điều bất cứ điều gì Chúa cũng sẽ làm cô vừa
lòng, Ngọc Lê xin được về bên bờ Bắc để sum họp với chồng. Chúa nổi giận, ra
lệnh cho cô phải chọn giữa việc vào nhà ngục với việc lấy Phúc Đông. Ngọc Lê
chọn nhà ngục. Phúc Đông cảm phục Ngọc Lê, tìm cách cứu cô. Chẳng may, Chúa
phát giác và Phúc Đông bị đày ra đồn Nhật Lệ. Thành Duy trốn thoát trại giam,
trà trộn theo quân Chúa
Trịnh và đánh Chúa
Nguyễn, dùng lời hơn lẽ thiệt gợi lòng yêu đồng bào ruột thịt của bình sĩ và,
tiếng sáo của anh làm xúc động cả binh lính bờ nam. Ngọc Lê, nhờ bà đầu gánh
giúp, có mặt vào lúc đó. Lính và dân hai bờ, mặc kệ quan hăm dọa, khiêng đất
lấp sông Gianh...

Tuồng
diễn trót lọt từ đầu đến phút lấp sông Gianh. Khi các diễn viên bằng động tác
tượng trưng ùa ra giữa sân khấu nhảy múa thì đèn vụt tắt và một quả lựu đạn nổ
dữ dội... Tiếng rú thê thảm vang lên. Gần như đồng thời với tiếng lựu đạn, một
tiếng súng ngắn nổ tiếp, một nạn nhân trúng đạn chết liền. Khi đèn sáng lại,
người chết và người bị thương nằm đầy sân khấu. Cảnh sát rú
còi. Hình như trước đó đã xảy ra xô xát ở chỗ đặt
cầu dao điện. Nội vụ đang trong vòng điều tra. Tổn thất cả gánh Kim Thoa rất
nặng. Sau đây là danh sách người chết và bị thương... Có tin gì thêm, chúng tôi
sẽ đăng số báo ngày mai.

Báo cáo
của Nha cảnh sát Đô thành.

Top
Secret(1) số 22/TS.

Sài
Gòn, November(2)...

(1) Tối mật

(2) Tháng
11.

Kính
gởi Nha tổng giám đốc cảnh sát Quốc gia.

Kính
Thiếu tướng Nguyễn Ngọc lễ, Tổng Giám đốc.

Tiếp
báo cáo số 19 -
TS chung quanh việc lựu đạn nổ ở rạp Nguyễn Văn Hảo,
nay kết quả giám định và điều tra cho biết:

1) Một
nhóm An ninh quân đội đã đánh trọng thương trung úy cảnh sát Lê Văn Minh, tòng
sự tại Nha cảnh sát Đô thành – người do bà Hoàng Thị Thùy Dung, Bí thư của
Thiếu tướng tổng giám đốc gọi đến giữ trật tự trong rạp – để cắt cầu dao điện.
Cầu dao bị cắt bốn mươi lăm giây.
Đó là lúc lựu đạn được ném lên sân khấu.

2) Hung
thủ dùng lựu đạn O.F loại mới. Lựu đạn nổ vào 23 giờ 37 phút.

3) Vào
23 giờ 37 phút 2 giây, đèn chưa cháy lại, một kẻ lạ mặt dùng súng ngắn bắn chết
một quân nhân. Kẻ lạ mặt lẫn lộn trong khán giả trốn thoát.

4) Theo
một số người chứng kiến, kẻ lạ mặt dong dỏng cao, tuổi lối hai mươi
lăm, mặc quần áo cảnh sát. Khám nghiệm tử thi quân
nhân, biết rằng kẻ lạ mặt dùng súng Vesson ngắn nòng. Điều đó
xác minh thêm kẻ lạ mặt.

5)
Người chết, trúng đạn ngay đầu, đạn xuyên óc. Tên là Vũ Đình Chu, thiếu úy An
ninh quân đội. Khám nghiệm xác nhận đây là hung thủ ném lựu đạn, trong túi Chu
còn một quả O.F.

6) Công
việc điều tra gặp một số khó khăn:

a)
Thiếu tướng giám đốc Nha An ninh quân đội không tạo điều kiện dễ dàng cho thiểm
nha hỏi những nhân viên An ninh quân đội cùng đi với Vũ Đình Chu và thiểm nha tin rằng đồng bọn hành động có chỉ huy, theo một
kế hoạch định trước.

b)
Linh mục Hoàng Quỳnh trực tiếp gặp giám đốc nha cảnh
sát đô thành sáng nay, buộc thiểm nha phải chấm dứt cuộc điều tra, tống giam
trung úy Lê Văn Minh và giao nộp cho linh mục kẻ đã bắn Vũ Đình Chu.

7) Dư
luận dân chúng rất bất lợi cho Chính phủ, nhất là các báo tung tin trái ngược
nhau. Báo Em của Nguyễn Tấn Sĩ (Dương Từ Giang) quả quyết “Bàn tay của bọn chia rẽ Bắc Nam nhúng vào máu
nghệ sĩ,” Tiếng Chuông của Đinh Văn Khai và Sài Gòn Mới của bà Bút Trà thì nghi
nghi hoặc hoặc: Tự do, Ngôn luận, Cách mạng, Quốc gia... cáo buộc Cộng sản, mà lí
lẽ hàm hồ, nên tác dụng ngược lại.

Xin
kính trình Thiếu tướng để tường.

Trung
tá Giám đốc

*

Luân,
cùng Dung vào rạp trước giờ mở màn. Thạch và Lục tháo mồ hôi mới vẹt được đường
cho họ. Khi tất cả ngồi vào chỗ - trên lầu, hàng ghế đầu – Dung dùng khăn tay
quạt lấy quạt để, Luân mua cho cô chiếc quạt giấy và tiện thể mua luôn mấy gói
hạt dưa.

- Khủng
khiếp! – Dung vừa quạt vừa cắn hạt dưa, giọng nũng nịu – Không có anh, đời nào
em vào đây. Từ bé, lần đầu em xem cải lương. Em không thích. Giá ban Việt kịch
Năm Châu diễn tiếp những vở như “Người mặt cháy,” nóng mấy em cũng xem.

Luân
thông cảm với Dung, Dung lớn lên trong một môi trường khác, chưa quen nghệ
thuật dân gian. Một lần, anh rủ cô xem tuồng cổ, cô gắng gượng ngồi vì ngại
Luân buồn – cô chẳng hiểu gì cả. Trái lại, xem kịch “Người mặt cháy,” cô sôi
nổi hẳn. Kịch gần gũi cô hơn, ngoài lí do cô đã đọc nguyên tác “Tính cách người
Nga” của A. Tolstoi mà Nguyễn Thành Châu Việt hóa thành kịch. Anh cũng đã đưa
cô đi xem phim “Không một mái nhà” và “Lòng nhân đạo” – những bước chập chững
của nền điện ảnh có xu hướng tiến bộ ở Sài Gòn. Tất nhiên, Dung thích.

Luân còn
thông cảm với Dung bởi rạp hát cải lương quá ngột ngạt. Hơi nóng hừng hực – dù
mùa này thời tiết khá dịu. Quang cảnh hỗn tạp càng ngột ngạt hơn: trẻ con khóc,
người lớn cãi vã tục tằn, nào khạc nhổ, nào rao hàng.

Dung
đọc khe khẽ tờ chương trình cho Luân nghe. Anh đã biết sơ sơ nội dung vở tuồng
và vì vậy mà anh rủ Dung đi xem. Gần đây, một sự thôi thúc vô hình khiến Luân
luôn muốn chia sẻ niềm vui riêng với Dung. Từ từ nhưng vững chắc, Dung chiếm
một chỗ trong tình cảm sâu kín của Luân, tuy chưa bao giờ hai người vượt quá
làn ranh cho phép và riêng Luân, chưa bao giờ phát triển mối quan hệ xa hơn mối quan hệ cộng tác giữa hai người.

- Lính
xem đông dữ! – Thạch nhận xét.

Từ trên
lầu, Luân nhìn toàn rạp và
anh thấy ngay cảnh tượng không bình thường: quân nhân chiếm một tỉ lệ khá trong khán giả. Một nhóm áp sát sân khấu, số
còn lại ngồi rải rác trên ghế “súp” dài theo đường dẫn từ cửa ra vào sân khấu.
Trên lầu, quanh Luân, không có một bóng quân nhân nào cả. Nội dung vở tuồng khó
mà lôi cuốn những người lính, nhất là những người lính mặt mũi hung tợn, có vẻ
sẵn sàng xung trận hơn là thưởng thức nghệ thuật.

“Thanh
toán với nhau chăng?” Luân ngẫm nghĩ. Chuyện các sắc lính ẩu đả, đâm chém, thậm
chí bắn lộn... xảy như cơm bữa. Dẫu sao, cũng cần đề phòng. Anh bảo Thạch xuống
lầu quan sát.

Thạch
trở lên thì màn đã mở. Thạch cho biết hầu hết quân nhân là An ninh quân đội,
dân di cư. Một toán lảng vảng nơi đặt cầu dao điện.

“Hay là
chúng định hành hung đoàn Kim Thoa. Tuồng Lấp sông Gianh mang ý nghĩa chống chia
cách đất nước, tuy tố cáo Chúa
Trịnh và Chúa Nguyễn, song vẫn đập Chúa Nguyễn mạnh hơn.”

- Cô
gọi điện cho Nha cảnh sát đô thành yêu cầu phái cảnh sát đến giữ trật tự. Tôi
ngại bọn An ninh quân đội gây rối. - Luân bảo Dung.

Thạch
đưa Dung xuống phòng chủ rạp, nhờ điện thoại. Sân khấu lắng đọng với tiếng hò
cao vút của Ngọc Lê.

- Xong
rồi! – Dung trở lại bảo Luân.

Bây
giờ, màn một đang hồi vui vẻ: Ngọc Lê và Thành Duy đang tỏ tình bên bờ sông.

- Nếu
em là Ngọc Lê em sẽ bảo anh chàng Thành Duy: nên về học cách tỏ tình với phụ
nữ. Chưa chi đã: Nàng đẹp tựa tranh Tố Nữ, suối tóc dài lay gợn trong mây, mắt
hồ thu vừa ngó đã say, màu da ngọc làu làu bông tuyết... - Dung cười nắc nẻ.

- Cô
quên là câu chuyện cách chúng ta hai trăm năm!

- Anh
nói sai rồi! Cách hai trăm năm mà dám khen: môi nàng tựa đóa hải đường vừa hé
nụ... Hồi đó, nhận xét thế các cụ đét cho mà chết!

Tuy phê
phán lời lẽ ba hoa của vở tuồng, Dung lại vỗ tay hăng hái khi màn một kết thúc.
Và, cô rưng rưng nước mắt với màn hai,
khi Thành Duy vượt sông bị bắt, bị đày. Không chỉ có Dung, mà Lục cũng khụt
khịt mũi.

Thạch
dẫn hai sĩ quan cảnh sát đến trước Dung.

- Thưa,
tôi là trung úy Lê Văn Minh, tòng sự ở Nha cảnh sát đô thành, được lệnh đến
trình diện với bà!

Một
trong hai người chập gót chân, báo cáo.

- Cùng
đi với tôi có thiếu úy Lê Ngân và hai tiểu đội!

Dung
vội vã chấm nước mắt, chạm nhẹ tay Luân, cầu cứu. Luân ngồi yên. Không thể khác được, Dung
phải đứng lên bắt tay hai sĩ quan. Trung úy Minh thẳng người, nhưng môi cố mím.
Anh rất trẻ và chắc chắn đã kinh ngạc vì Dung còn trẻ hơn anh. Một cô gái đẹp,
rụt rè, chưa lau sạch nước mắt thương cảm với số phận một cô gái khác trên sân
khấu, lại là người đủ quyền lực gọi sĩ quan như anh đến nghe lệnh.

Dung
phát bực. Luân không giúp cô. Dung đâu biết Luân đang sững sờ. Thiếu úy Lê Ngân
chính là Quyến, trung đội trưởng truyền tin của tiểu đoàn 420, cùng với Sa được
Luân chọn về thành giúp anh. Từ khi chia tay ở Phụng Hiệp, anh bặt tin Quyến.
Ai dè Quyến lò mò vào nha cảnh sát! Mắt Quyến hấp háy!

“Nó
không ngờ gặp mình” – Luân nghĩ.

Khán
giả trên đầu ngó Dung. Cô càng quýnh.

- Cám
ơn hai anh. Đây là anh Luân của tôi! - Dung giới thiệu Luân. Nói xong, như trút
gánh nặng, cô thở phào, ngồi xuống.

Luân
đứng lên, bắt tay hai sĩ quan. Dĩ nhiên anh và Quyến bóp ngầm tay nhau đến mức
xương tay muốn vỡ.

- Có
triệu chứng An ninh quân đội gây rối trong buổi hát. Phiền trung úy và thiếu úy
cho cảnh sát theo dõi, nhất là nơi đặt cầu dao điện và sân khấu...

Hai sĩ
quan cảnh sát đi làm nhiệm vụ. Dung càu nhàu:

- Anh
ác ghê! Không tiếp họ ngay lúc đầu. Em xấu hổ đến chín người.

- Họ
đến trình diện với “bà” chớ có phải với “ông” đâu!

Luân
đùa. Và anh vội né Dung đấm anh. Sau này, mỗi khi vui, Dung thường đấm anh.

Màn ba
đang diễn. Dung quên việc vừa rồi, nói khẽ:

- Cải
lương hay, phải không anh? Em thích quá!

*

Kịch
bản màn ba và màn năm vở Lấp sông Gianh:

Màn ba:
Phủ Chúa Nguyễn. Chúa Nguyễn và vương phi vừa nhắm rượu
vừa xem múa. Đoàn vũ nữ múa một điệu Chàm.

Chúa
Nguyễn (khoát
tay): Múa như vậy là đủ. Bây giờ ta muốn nghe hát. Trong bọn ngươi ai hát hay,
ta trọng thưởng cho.

Bà đầu
gánh quỳ xuống.

Bà đầu
gánh: Nàng kia (trỏ
Ngọc Lê) hát hay nhất...

Chúa
Nguyễn (ngó
Ngọc Lê): Nàng hát đi... Nàng tên gì, quê quán ở đâu? Sao mặt mày buồn bã lắm
vậy?

Ngọc Lê
(quỳ): Dạ tiện nữ làm nghề dệt lụa bên bờ Nhật Lệ,
tên Ngọc Lê, họ Trần...

Chúa
Nguyễn: Tên và người cùng đẹp! Hát đi!

Vương
phi
(ngó Ngọc Lê): Nàng là Trần Ngọc Lê?

Ngọc
Lê: Thưa vâng!

Vương
phi
(với Chúa Nguyễn): Chúa công không biết nàng sao? (Chúa
Nguyễn lắc đầu). Vì nàng mà Thế tử Phúc Đông ốm o gầy mòn đó!

Chúa
Nguyễn: Vậy sao?... Ta sẽ tác thành cho!

Ngọc
Lê: Tiện nữ xin dâng chúa thượng cùng vương phi một bài hát. Nếu bài hát vừa
lòng hai vị, xin hai vị cho tiện nữ một lời thỉnh cầu...

Vương
phi: Được! Vàng bạc, gấm vóc... (cười) và ngôi chánh thất của Thế tử.

Ngọc
Lê: Tiện nữ sẽ trình thỉnh cầu sau. Bây giờ, tiện nữ dâng hai vị bài hát
(Ngọc Lê nắn phím đàn, mắt ngó mông lung): Chàng ở
bờ bắc sông Gianh, em ở bờ nam, nhớ nhau mà không sao gặp mặt, dù hai ta vẫn
cùng uống chung dòng nước...

(Vọng
cổ câu một)... in bóng hai đưa đôi bờ... Nước trong veo và
nước chảy hững hờ. Ai chia cắt mối tình vốn trắng tinh như hồn ta con gái và
như nụ hoa còn giấu mùi hương, nhìn màu xanh bên kia là gặp bóng người thương
nghe sóng vỗ ngỡ lời than, nghe gió khuya như ai đó thì thầm. Đêm khẽ gọi: Chàng ơi! Mà đáp lại chỉ lạnh lẽo vầng trăng chia Nam
Bắc...

Hậu
trường, Thành Duy đệm: Hỡi em gái nhỏ bờ nam mỗi sáng không còn ra bờ sông ngồi
giặt lụa, tận biên thùy gối kiếm, ta nghe em như tiếng nhạn sương sầu thảm,
cành liễu ta vịn u buồn như hoàng hôn nhuộm xám...

(Vọng
cổ, câu hai) Ta đếm bước đi và nghe cát sỏi cũng sụt sùi.

Ngọc Lê
(ca nối): Anh ở đầu non, trăm nỗi ngầm ngùi. Em nhặt
lá khóc tình duyên cuối bãi. Sỏi cát sụt sùi hay chính lòng ta...

Thành
Duy
(ca nối): Trách ai? Muốn hỏi trăng ngà.

Trăng
im. Hỏi trúc. Là đà, trúc im!

Ngọc Lê
(ca nối và dứt): Trời cao dẫu hỏi, trời cao nữa

Còn lại
đôi bờ vọng xót xa...

(Hậu
trường tấu nhạc, bài “Tình trong lá thiếp” của Phan Huỳnh Điểu). Sân khấu lắng
một lúc.

Chúa
Nguyễn: Hát hay mà buồn quá!

Vương
phi: Bây giờ, nàng hãy vào trong thay đổi xiêm y. Ta cho gọi thế tử nơi đồn Ái
Tử...

Ngọc
Lê: Không! Tiện nữ là gái có chồng... Xin vương thượng giữ lời hứa, tha cho
tiện nữ về bờ bắc sông Gianh!

Vương
phi
(sửng sốt): Nhà ngươi nói chi?

Ngọc
Lê: Tiện nữ muốn sum họp với chồng! Chồng tiện nữ ở bờ bắc...

Chúa
Nguyễn (vỗ
bàn): Cha chả, giỏi cho con tiện tì!

Vương
phi: Nàng điên loạn rồi sao chớ? Nàng không biết sông Gianh là quốc giới hay
sao?... Nàng không biết là lệnh chúa cấm qua lại con sông đó, hay sao?

Chúa
Nguyễn (cười
gằn): Rồi nhà ngươi sẽ mãn nguyện. Nhà người vượt sông khi ta tuốt gươm và trở
cờ bắc phạt... Ta phải diệt hết lũ vô đạo đang ngự trị bờ bắc. Thượng đế trao
cho ta sứ mệnh đó...

Ngọc Lê
(đứng thẳng): Chúa công lầm rồi! Non nước này từ
Lạng Sơn đến Cà Mau chung một nòi giống. Sông Gianh làm sao là biên giới được?
Sự chia cắt bấy lâu đau lòng trăm họ, chúa công nỡ nào vấy máu đồng bào mình...

Vương
phi: Con nhỏ này lớn mật! Ta hỏi mi lần cuối: chọn lầu son gác tía cùng con ta
hay chọn ngục đá gômg cùm?

Ngọc
Lê: Tôi chọn một dải giang sơn
toàn vẹn!

Chúa
Nguyễn: Con tiện tì phải đền tội!

Ngọc
Lê: Trăm họ sẽ hỏi tội chúa công. Một đầu rơi chớ vạn đầu rơi, chúng dân cũng
nhất quyết đòi xóa lằn ranh sông Gianh vô lí!

Chúa
Nguyễn: Võ đao quân! (Dạ!)

Tiếng
Phúc Đông, hậu trường: Xin vương phụ hay dằn cơn thịnh nộ, đừng làm cho họ
Nguyễn nhà ta phạm tội ác giết một người con gái kiên trinh và bị lịch sử lên
án đã vì lòng tham ích kỉ nỡ cắt đôi non nước chung máu thịt tự bao đời...

Màn
năm: Cảnh lấp sông Gianh

(Hò lơ)
Lấp sông này! Lấp sông này...

Lấp
sông lấp cả những bầy sói lang!

Thanh
bình ta đón nhau sang

Nghìn
năm con cháu Hồng Bàng cầm tay!

(Ngọc
Lê ngả đầu vào ngực Thành Duy. Nhạc đánh bài Câu hò bên bờ
Hiền Lương của Văn Cận).

*

Dung
sụt sùi mãi.

- Chị
Ngọc Lê chinh phục em! Em nhớ quê quá...

Luân
suy tư về hiệu quả của nghệ thuật. Tuy vậy, vở tuồng lộ liễu, không thể diễn
tiếp được. Duy Lân gửi gắm
nhưng chưa làm đủ liều lượng. Bộ Thông tin không phải là những thằng ngu...

Khi vở
diễn đến đoạn cao trào thì chừng chục tên An ninh quân đội xông vào nơi đặt cầu
dao điện. Trung úy Minh giang tay cản chúng.

- Các
anh định làm gì?

- Chúng
ông đánh bỏ mẹ mày! – Một tên không đeo cấp hiệu, mặt choắt, cằm phất phơ mấy
sợi lông đen, thét to. Cả bọn túm lấy Minh, tước súng. Tên mặt choắt nện lên
đầu Minh một thanh sắt, Minh ngã quỵ.

Quyến
vẫn theo dõi đám An ninh quân đội áp sát sân khấu, chợt thấy một trong số đó –
một gã to béo – móc túi ra một vật tròn tròn.

Khán
giả vỗ tay hoan hô. Đèn vụt tắt. Từ tay gã to béo, vật ấy bay lên sân khấu.

- Lựu
đạn! – Quyến hô hoán. Anh nâng nòng khẩu Vesson. Ánh lửa lóe, kèm một tiếng nổ
dữ dội. Quyến bóp cò, nhắm đúng gã to béo đang khom lưng tránh miểng lựu đạn,
dưới ánh mờ của lóe lửa.

Luân
nhìn thấy tất cả. Anh rút súng, kéo Dung vào lòng, Thạch đâu lưng vào anh, còn
Lục, tuy chậm chạp, song cũng án trước Dung.

- Chết
tôi, trời ơi! – Tiếng của cô đào Tâm Ái, thủ vai Ngọc Lê.

- Nó
đấy! – Mấy tên An ninh quân đội lao vào Quyến. Một ghế đẩu, ném thật mạnh,
trúng ngực anh.

- Bắn
nó!

Quyến
nghe tiếng cò súng khua. Nhịn đau, anh đạp tung cửa hông, thoát ra hẻm cạnh
rạp, vừa chạy vừa thổi còi báo động.

Trung
úy Minh tỉnh dậy. Anh cố sức đẩy một tên giữ chặt cầu dao. Cầu dao đóng lại.
Đèn bật sáng.

Bọn An
ninh quân đội tháo lui. Bấy giờ, còi cảnh sát đã rộ.

... Cảnh
náo loạn kéo dài mười lăm phút.
Sân khấu đẫm máu. Sau cùng Luân dìu Dung ra khỏi rạp. Anh đích thân chỉ huy cứu
cấp nạn nhân của đoàn Kim Thoa và gọi riêng một xe Hồng thập tự chở trung úy
Minh và Quyến vào bệnh viện quân đội. Quyến bị chấn thương nơi ngực. Anh thều
thào:

- Anh
đừng lo...

Luân
dặn thật khẽ.

- Vào
nhà thương chú đề phòng tụi nó trả thù... Tôi sẽ nhờ quân cảnh coi chừng giúp.

Trên xe
về nhà, Dung khóc thành tiếng:

- Tội
nghiệp chị Ngọc Lê!