Nấc Thang Hạnh Phúc - Phần 03 chương 02

Ngày hôm sau, Phương Thành xuất hiện trong văn phòng của Tiểu Liên trong bộ đồ com lê rất lịch sự, hai người ăn mặc nghiêm túc và kín đáo mặt đối mặt với nhau bàn về công việc.



Anh nói triển lãm tranh hai năm trước là do một mình anh đứng ra lo liệu, không có quảng cáo, cũng không có lợi nhuận, chỉ giúp anh nổi tiếng thêm một chút, tạo cơ sở cho sự phát triển sau này. Lần này anh cảm thấy không thể vì chất lượng của công tác chuẩn bị mà làm giảm chất lượng của những bức tranh. Anh rất muốn giao những công việc PR quan trọng cho người có chuyên môn, thế là anh nghĩ tới công ty của Tiểu Liên.



- Liên Pháp thường chỉ kinh doanh chứ ít khi liên quan tới giới văn hóa, nhưng anh đã tới tìm em thì chứng tỏ anh rất coi trọng công ty của bọn em.



Anh cười, nói:



- Ha ha, anh còn muốn tìm một người quản lý cho anh nữa.



Cô không hiểu ý của anh, chỉ chuyển động cây bút trong tay, nói:



- Bọn em phải thảo luận với nhau trước, sau khi có phương án kế hoạch thì sẽ đưa cho anh xem. Khi nào ký xong hợp đồng sẽ lập tức bắt đầu công việc cụ thể, tranh thủ khai mạc triển lãm ngay cuối tháng Năm này.



- Bao gồm cả các công việc sau đó của triển lãm chứ?



- Đương nhiên, bao gồm cả việc đón tiếp phóng viên, đúng không?



Anh gật đầu, lại nói:



- Tối nay em có thời gian không? Đến xem những bức tranh mà anh chuẩn bị nhé, như vậy em sẽ có phương án hợp lý hơn.



Cô vốn định tối nay sẽ ở nhà nghỉ ngơi, nhưng vì công việc, cô vẫn đồng ý với Phương Thành.



Họ tới một căn hộ chung cư ở ngoại thành, đây là căn nhà mà anh thuê, hai phòng ngủ, một phòng khách. Một phòng anh dùng để ngủ, một phòng để vẽ tranh. Đây là lần thứ hai cô vào phòng vẽ của anh, màu, giấy, khung tranh, sách vở, dao, bút vẽ… tất cả đều chất đầy trong phòng. Anh nhiệt tình giới thiệu tranh cho cô, giải thích từng bức tranh, còn cô thì đứng yên không nói. Anh nói:



- Khi vẽ tranh tới lúc cao trào sẽ cảm thấy mình không chỉ có ngũ quan mà còn có lục quan, thất quan, có thể nghe thấy những thứ mà người khác không nghe thấy, thật sự rất khó miêu tả.



Trái tim cô run rẩy và khó chịu.



Cô nói:



- Em muốn xem quá trình vẽ tranh hoàn chỉnh của anh, anh có thể vẽ một bức ngay bây giờ không?



- Bây giờ?



Anh hơi ngừng lại, sau đó lại như tìm được cảm hứng, bày khung tranh, lấy màu vẽ ra rồi bắt đầu vẽ. Trong giây lát, anh nhớ tới cô gái ở đất nước xa xôi, khuôn mặt thoáng hiện lên rồi lại biến mất. Anh vẽ một mạch, sắc mặt nghiêm túc của anh khiến cả căn phòng như bừng sáng. Cô cảm thấy hơi thở của mình cũng trở nên khác thường, đôi mày cau chặt của anh, đôi mắt sâu thẳm của anh khiến cô tìm được cảm giác mới.



Ba mươi lăm phút sau, bức tranh được hoàn thành.



Trên cánh đồng hoang là một cô gái xinh đẹp đang nhìn về phương xa.



- Đây là ai? – Cô phá vỡ sự im lặng.



- Đó là em, mà lại không chỉ là em, nói một cách chính xác thì đó là cái thần của em. Nếu em không ở trước mặt anh thì anh cũng có thể vẽ được em, dùng trí nhớ và sự tưởng tượng. Một người phụ nữ mặc bộ quần áo thật đẹp nhưng lại đứng trên cánh đồng hoang. Cô ấy không sợ những hạt bụi làm bẩn quần áo của cô ấy, cô ấy sợ nhất là không được bảo vệ. Quần áo là để bảo vệ cô ấy, bởi vì quần áo sẽ không bỏ cô ấy mà đi.



Cô ấy sợ cái cảm giác thấu hiểu này, nhưng lại không nổi giận.



Đã gần mười hai giờ, anh nói:



- Em đừng về nữa. Chỗ này cách xa nhà em, anh lại không có xe. Em ngủ ở phòng anh đi, anh ngủ ngoài phòng khách, nếu em không an tâm thì khóa cửa vào.



Cô mỉm cười nhận chìa khóa rồi vào phòng tắm. Bình thường cô hay uống một ly nước quả trước khi tắm, tắm xong cô có thói quen mát xa ngực, chỉ làm như thế cô mới có thể ngủ ngon. Nhưng giờ cô không làm vậy, cô biết chắc chắn là mình không ngủ nổi, đương nhiên không chỉ vì thói quen. Trong phòng anh treo một bức tranh Tuấn mã của Từ Bi Hồng rất lớn, nét vẽ rất sinh động. Nằm trên giường của anh, cô nhìn thấy những cuốn sách mà thường ngày anh thích đọc nhất. Ngẩng đầu lên, cô nhìn thấy bức tranh chân dung được lồng trong khung kính, đó là chân dung cô mà anh vẽ khi ở Hồng Kông cách đây rất lâu. Cô vội vàng đứng lên, khoác áo ngoài vào, cầm khung tranh đi tìm anh, nhưng đi tới trước mặt anh, cô lại đứng yên không dám gọi. Anh còn đang bận pha màu, tình cờ ngẩng đầu lên, nhìn thấy món đồ trong tay cô, nghĩ ngợi một chút rồi nói:



- Mặc dù khi đó vẽ tranh tặng em rồi nhưng quay về anh lại nhớ lại và vẽ thêm một bức.



Nói xong, anh lại vội vàng tiếp tục công việc của mình.



Cô quay về phòng. Cô trong bức tranh hình như cách xa cô của hiện tại tới mấy thế kỷ, cô không hiểu vì sao khi đó mình lại không biết trân trọng, vứt bức tranh lại khách sạn ở Hồng Kông. Cô bỗng dưng nhớ lại một tình tiết trong tiểu thuyết The new Heloise của Rousseau: Julie yêu gia sư của mình là Bullock, nhưng bố của cô lại bắt cô cưới người khác. Nhiều năm sau, cô gặp lại Bullock, hai người cùng ngồi thuyền đi trên hồ, cơn gió lớn đưa thuyền của họ tới ngọn núi mà Bullock từng ẩn cư nhiều năm, cô bỗng dưng nhìn thấy trên núi đá có khắc tên cô. Nhưng cô không thể nào gọi anh, mặc dù anh ở ngay bên canh, cô chỉ có thể nhờ ánh đèn hắt vào khung cửa sổ để biết rằng anh vẫn chưa ngủ.



Không biết từ lúc nào anh đã đẩy cửa bước vào, cô vội vàng ngồi bật dậy. Anh mở đèn tường, nói:



- Không có gì đâu, anh vào lấy gói mì ăn liền, mọi khi vào giờ này anh đều ăn đêm.



Anh cầm gói mì, đang định bỏ ra thì cô vội vàng gọi:



- Phương Thành…



- Sao thế? Em cũng muốn ăn mì à?



- Không phải. – Cô tựa lưng vào đầu giường.



Anh mỉm cười, nói:



- Ngủ đi.



Cô rất hy vọng anh lại bước vào, cho dù chỉ ngồi xuống mép giường và nhìn cô, nói những chuyện liên quan đến bức tranh đó cũng được, để cô cảm nhận được sự tồn tại của anh, nhưng cánh cửa vẫn đóng chặt tới khi trời sáng, nó khiến cô âm thầm rơi lệ. Không dám kết hôn, không dám làm tình, nhưng lại cảm thấy một nỗi buồn đè nặng trong tim.



Sáng sớm hôm sau, khi cô chuẩn bị rời đi thì anh vẫn đang ngủ say trên xa lông. Cô muốn xem phòng vẽ của anh, khi cô bước vào thì bước chân như hóa đá. Thì ra tối qua anh đã hoàn thành một tác phẩm có kích thước 60x120, trong bức tranh có gần một trăm người, từ trẻ còn tới người già, người nào cũng đang làm những việc riêng của mình như vẻ không liên quan gì tới nhau, kết cấu bức tranh rất tinh tế, nét bút tỉ mỉ, đầy xúc cảm nhưng cũng có mâu thuẫn. Chỉ trong một đêm mà trên tờ giấy như có hàng ngàn đóa hoa sen nở rộ, rực rỡ và mới mẻ. Cô kinh ngạc trước tài năng của anh.



Cô lại nhìn người phụ nữ trong bức tranh đang tìm kiếm sự bảo vệ giữa cánh đồng hoang, cô không hiểu nhiều vễ kỹ thuật, nhưng cô biết đó thực sự là cô.



Khi quay về phòng khách nhìn thấy anh, cô không giấu nổi chút bi thương. Anh có tài hoa, hy vọng, sự lãng mạn và chân thực của một nhà nghệ thuật, nhưng trong cuộc sống lại không câu nệ tiểu tiết, những viên thuốc trên đầu giường anh là cái giá. Người ta nói các nghệ sĩ thành phố đều rất khó tiếp cận, họ dễ bị tổn thương, có thói quen xấu, nhưng cô cảm thấy Phương Thành không phải là một nghệ sĩ như thế. Anh nghiêm túc, tự học các kỹ thuật hội họa của Trung Quốc và nghệ thuật của Phật giáo. Càng lại gần càng phát hiện ra sức hút của anh, và lại càng cảm thấy mình thêm yếu đuối.



Trên đường tới công ty, cô nói với mình phải dốc toàn lực cho triển lãm tranh của anh. Trước tiên cô họp với đồng nghiệp, sau đó phác thảo bản kế hoạch. Nhiệm vụ lần này khiến cô có cảm giác như mình đang thực hiện một sứ mệnh, nhưng công việc như thế này trước khi chỉ là vì lợi ích kinh tế, giờ đây tiền chỉ là một vật tượng trưng. Cô không nói rõ được là vì sao, chắc chắn không phải vì tiền, cũng không phải là tình yêu.



Cùng với sự giúp đỡ và hướng dẫn của anh, cô tiến hành phân loại các bức tranh, tranh của anh có cả hiện đại và truyền thống, thị trường tức thì cần tích cực khai thác. Liên lạc với đơn vị tổ chức, bàn chuyện với công ty quảng cáo, liên hệ với giới truyền thông, tổ chức cuộc họp báo. Có rất nhiều công việc liên quan mà cô cần phải quan tâm đến.



Trong lúc bận rộn thì Dick gọi điện thoại từ Bắc Kinh về, cô cũng không quên hỏi anh có vui hay không. Thực ra, trong lòng cô hiểu rõ anh đã không chờ đợi được nữa rồi. Trong điện thoại anh nói mình đã chấp nhận chức vụ CEO của công ty Phong Lăng ở Bắc Kinh và bắt đầu đi làm. Anh nói về khí hậu của Bắc Kinh, cô lắng nghe nhưng không phản ứng gì. Cho tới khi anh nói: “Anh muốn tặng chiếc Volvo cho em” thì cô mới giật nảy mình.



- Ở đây anh có một chiếc xe Lincoln màu trắng, em cũng luôn thích chiếc Volvo đó, em nói nó là tượng trưng cho sự tôn quý tới từ châu u, chẳng phải thế sao?



- Em quên rồi. Tại sao anh lại tặng em một thứ quý giá như thế? Chẳng nhẽ anh không về Thượng Hải nữa sao?



- Cho dù có về thì chưa chắc đã dùng tới. Trong hơn hai năm vừa qua, anh chẳng cho em được cái gì, tặng em xe anh sẽ thấy tốt hơn một chút.



- Tốt hơn một chút? Có lẽ là dễ chịu hơn một chút thì đúng hơn.



- Rốt cuộc em có lấy không?



- Thực sự là không muốn. Nếu chiếc xe này là quà chia tay thì em không cần đâu.



- Anh thấy em là một tổng giám đốc thì cũng nên có một chiếc xe.



- Em đã chuẩn bị mua xe rồi, em không muốn chấp nhận món quà có mục đích khác của người khác.



- Tiểu Liên, có nhiều lúc thực sự em quá bướng bỉnh. Anh cũng không nói nó là quà chia tay, chỉ là một chiếc xe thôi mà. Nếu em đã không cần thì anh đành phải bán đi vậy.



Lúc này thì điện thoại bị ngắt. Tiểu Liên tưởng là anh sẽ gọi lại, nhưng không. Cô hoàn toàn có thể chấp nhận nó, bởi vì cô từng là nữ chủ nhân của nó. Cô thậm chí còn nghĩ Phương Thành cũng cần một chiếc xe, chẳng nhẽ dễ dàng từ chối nó như vậy sao? Nhưng cô lại không cho phép mình chấp nhận món quà như một sự bồi thường của một người đàn ông dành cho mình.



Nếu cô nhận nó thì giống như món nợ đã được trả hết, tình yêu của cô không cần giao dịch và bồi thường. Tình yêu rất rõ ràng, nó là thứ thuộc về trái tim, đó là khi người đàn bà đã khóc nấc lên đau đớn, người đàn ông ôm lấy cô vào lòng, là khi cô ấy chửi người đàn ông, anh ta sẽ mỉm cười với cô bằng thái độ khoan dung và hài hước. Nhưng Tiểu Liên biết, giữa cô và anh đã không thể nào đạt tới mức đó được rồi. Có những người đàn ông khi nói yêu bạn, thứ anh ta thấy cảm động nhất thực ra là bản thân anh ta, khi một người đàn bà nghiêm túc quyết định yêu anh ta, anh ta bắt đầu vô cùng tỉnh táo. Trong thế giới tình yêu trần thế, tỷ lệ đàn ông theo đuổi đàn bà thành công luôn lớn rất nhiều tỷ lệ một người đàn bà theo đuổi tình yêu của mình.

Mùa hè năm 2002



Đời người chỉ có hai điểm: Cực điểm và trung điểm. Quá trình vượt qua hai điểm đó có phải là quá trình ngài biến thành bướm, cuối cùng sẽ được giải thoát?





Cuối tháng Năm, triển lãm tranh được tổ chức và kéo dài trong vòng mười ngày. Triển làm tranh lần này tiêu tốn mất của Tiểu Liên hai tháng trời chuẩn bị. Thiết kế bố cục của triển lãm rất đơn giản, thú vị nhưng lại đầy ý nghĩa. Cô đồng thời liên hệ với các công ty quảng cáo, giới truyền thông và trung tâm triển lãm khác nhau, thậm chí còn tự mình viết một bài đánh giá và đăng lên báo.



“Điểm giao nhau giữa bóng và hình”, “Giây phút giữa tỉnh và say”, từng tấm biển nhỏ giúp người xem có thể đi vào một thế giới tao nhã, sâu sắc, thế giới này là của cá nhân, nhưng dường như lại của mọi người, trong đó có sự phóng túng, có sự e thẹn, có sự lạnh lùng, nhưng cũng đầy ấm áp…



Những bức tranh sơn thủy trong triển lãm tranh lần này đã dũng cảm phá vỡ phong cách truyền thống, sử dụng thủ pháp nghệ thuật lập thể để tạo ra nét vẽ hiện đại cho nó. Ngoài ra, anh còn rất giỏi trong việc dung hòa và sáng tạo các kỹ thuật mới, thi thoảng lại sử dụng phong cách tả cảnh của Hoàng Tân Hồng, thi thoảng thì Đông Tây kết hợp. Ví dụ như kế hợp giữa phong cách tả thực của Từ Bi Hồng với vẻ hiện đại của Lâm Phong Miên. Cũng giống như việc anh vừa thích nghe những bài hát thịnh hành rất đơn giản, lại thích nghe âm nhạc cổ điển. Triển lãm tranh lần này đã gây được tiếng vang không nhỏ trong thị trường nghệ thuật, và cũng đặt ra một chủ đề “Chủ nghĩa ý tưởng trong hội họa”. Triển lãm tranh này được tổ chức bằng một khoản tiền vốn tự do của Phương Thành. Khi tính giá, Tiểu Liên đã giảm giá cho anh rất nhiều chi tiết vụn vặt cô không thu tiền. Sau đó Phương Thành lại trả thêm tiền nhưng cô đã khéo léo từ chối. Đương nhiên là cô đang theo đuổi một cuộc sống chăn êm đệm ấm, nhưng người chỉ dùng tiền bạc để chứng minh tất cả thì thật đáng thương. Cô đã biết rằng giàu có về tiền bạc chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc sống. Hai mươi tám tuổi, sau khi có được tài sản, cô đã nhìn rõ ý nghĩa của tiền bạc, cô thấy may vì vào lúc này mình vẫn có thể bận rộn tổ chức một triển lãm tranh có quy mô mà không vì tiền. Thực ra, sự thành công của triển lãm cũng nâng cao sự nổi tiếng cho công ty Liên Pháp, mọi người đều biết, nó không phải là một công ty chỉ mưu cầu lợi ích.



Về cơ bản ngày nào cô cũng bớt chút thời gian để đến thăm phòng triển lãm một lần, điều khiến cô thấy an ủi là mình gặp lại rất nhiều bạn học cũ của mình và Phương Thành. Những cuộc gặp gỡ bất ngờ như một nốt nhạc vui trong bản nhạc bình lặng của cuộc đời, nó thắp lên nhiều niềm vui trong tim cô. Có một lần, cô hẹn Phương Thành và mấy người bạn học của anh đi ăn cơm, cô phá lệ uống rượu Ngũ Lương, đây là lần đầu tiên cô nếm trải cảm giác say như mộng.



Trong số những người quen mà cô gặp lại có Lưu Hoa, anh ngồi xe lăn chậm rãi thưởng thức các tác phẩm, Tiểu Liên nhìn một cái là nhận ra anh ngay. Sau đó cô mời anh tới “Vườn ăn” mà anh giúp cô mở cửa.



Anh nói:



- Anh đoán là em chắc chắn sẽ thành công mà, ban đầu anh đã không nhìn nhầm em.



Cô mỉm cười, sức mạnh gì khiến cô nhận ra anh ngay lập tức, cô vẫn không hiểu nổi. Anh ngồi trên xe lăn, nếp nhăn nhiều hơn trước rất nhiều, vì sinh tồn, anh đã phải nỗ lực hơn người thường rất nhiều. Anh nói, anh từ chức ngay sau khi bị tai nạn. Mở một cửa hàng thiết kế con dấu nhỏ ở gần nhà, vì bố anh có nghề này. Sau khi học được ngón nghề của ông, anh đã nghiêm túc đầu tư vào kinh doanh, anh vừa làm phẫu thuật, vừa kinh doanh cửa hàng mới thuận lợi vượt qua được mọi khó khăn. Trước lần phẫu thuật cuối cùng, anh ở trong hành lang bệnh viện hát vang bài Thủy thủ, mặc kệ các bác sĩ và y tá xung quanh nhìn anh bằng con mắt kinh ngạc như thế nào.



- Tiểu Liên, anh vẫn luôn lặng lẽ quan tâm tới tình hình công việc của em. Không ai biết những điều này từng liên quan tới anh, anh cũng không muốn dùng nó để yêu cầu cái gì, nhưng thực ra đối với cuộc sống của anh nó lại có một vai trò rất lớn. Sau khi thành tàn phế, anh chỉ muốn rời khỏi thế giới này, nhưng anh muốn em từng bước đi tới thành công. Anh biết anh đã mất đi rất nhiều quyền lợi, bao gồm cả quyền được gặp em, thế nên anh mới giữ cho mình riêng một khoảng trời để làm việc của mình. Mỗi sự tiến bộ của em, anh đều vui hơn bất kỳ ai khác, nó cũng khiến anh thương yêu bản thân mình hơn. Tàn phế hoặc biến người ta thành một kẻ bất đắc chí, hoặc có thể khiến một người trở nên vô cùng lương thiện.



Khi nói chuyện anh hơi lắp bắp, có thể vì họ đã xa nhau quá lâu mới gặp lại.



- Cảm ơn.

Ngoài trừ từ này, Tiểu Liên không biết nói từ nào khác. Cô nhìn anh, chính anh đã đưa đôi bàn tay giúp đỡ dịu dàng về phía cô sau khi cô đã thất vọng hoàn toàn về tình yêu, chính anh đã giúp cô một lần nữa giương cao đôi cánh bay vào tương lai. Thậm chí cô cảm thấy, nếu năm xưa anh không rời xa cô thì cô sẽ chăm sóc anh, cùng anh đi làm phẫu thuật cho tới khi anh đứng lên được, nhưng sau đó thì sao? Nhịp sống hiện đại nhanh tới mức khiến người ta khó có thể thở nổi, giống như sự tương ngộ và ly biệt giữa người với người.



Cô nói:



- Hôm nay chúng ta đã gặp nhau thì em sẽ cố gắng giúp đỡ anh, bởi vì ngày trước anh cũng đã giúp em quá nhiều rồi. Nếu anh có việc gì cần em làm, em chắc chắn sẽ không tiếc gì hết mà làm giúp anh.



Anh gật đầu, nói:



- Cảm ơn em. Cuộc sống của anh khá tốt, tốt tới mức anh đã bắt đầu yêu rồi.



- Cô ấy là người thế nào? – Tiểu Liên vừa tò mò vừa vui vẻ hỏi.



- Là một cô gái rất nhân hậu. Nhưng có một điều bất anh là cô ấy có một người chị ruột rất hung dữ. Mà quan trọng hơn là người chị đó lại rất giàu có. Chị ấy cản trở tình cảm của bọn anh, nhưng cô ấy vẫn ở bên anh cho tới giờ.



- Thế nên cô ấy rất nhân hậu.



- Đúng. Sau khi bị tàn phế, anh đã quen rất nhiều người bạn cũng bị tàn tật như mình, không cảm thấy mình có gì đáng thương nữa. Quen biết và trò chuyện với những người có chí nguyện và tao ngộ như mình, anh cảm thấy cuộc sống của mình chẳng có gì là không tốt. Anh nghĩ mấy năm nay, chắc chắn là em cũng thay đổi nhiều rồi. Nhưng anh muốn nhắc nhở em một điều, cho dù vào lúc em vui vẻ đến đâu thì hãy giữ một hứng thú cho riêng mình, nhìn thế giới này rộng lớn một chút, em sẽ thấy mình càng vui vẻ hơn.



Tiểu Liên gật đầu.



Cô vốn muốn giúp anh, nhưng những lời này của anh khiến cô cảm thấy thực ra mình không vui vẻ. Cô ngày trước để mặc mình sống trong vỏ bọc của sự lừa dối, cũng không bao giờ lo lắng là mình sẽ bị những thứ này làm cho buồn bã. Nhưng giờ đây mặc dù cô đã làm việc và sống rất nghiêm túc, cô vẫn tự bảo vệ mình trong một cái vòng tròn.



Sau khi đưa anh về, Tiểu Liên ngồi một mình trong “Vườn ăn” của mình suốt cả buổi chiều. Cô quyết định thay đổi lại nhà hàng này. Những cửa hàng đồ ăn Nhật và Hàn trong mấy năm gần đây được mở ra rất nhiều, cô không muốn mình cũng giống như người khác. Cô phải trang trí lại nhà hàng, đi theo hướng nhà hàng cao cấp, chuyên nhận đặt tiệc, đặc biệt là những bữa tiệc công. Nơi này từng giống như một sân khấu, thật, giả, hư thực, hàng ngày diễn những vở kịch khác nhau. Giờ đây, cô muốn biến nó thành một cái sân khấu hoàn toàn mới, sân khấu này một nửa là không khí cạn ly vui vẻ của giới doanh nhân, nửa còn lại, cô muốn xây dựng những bữa tiệc vui vẻ.



Thượng tuần tháng Bảy, Tiểu Liên tổ chức một bữa tiệc rượu vì triển lãm của Phương Thành đã thành công.

Hôm đó, cô trang điểm vô cùng lộng lẫy, đôi hoa tai màu lam phối với chiếc váy sườn xám dài, cái cổ cài cúc cao và một cái cài áo khiến cô trở nên đoan trang nhưng vẫn đầy quyến rũ. Cô đóng vai là người chủ trì, giới thiệu Phương Thành xuất hiện, khi anh từ sau bức rèm chậm rãi bước ra trong tràng vỗ tay của mọi người, bàn tay đang cầm micro của cô toát mồ hôi. Anh đã là một họa sĩ rất xuất sắc, khi thị trường nghệ thuật ngày càng phát triển, các tác phẩm của anh cũng dần dần được vào những cuộc bán đấu giá, dần dần được mọi người thừa nhận, mua bán, sưu tầm, đánh giá. Mười năm trước, cô từng cười anh là một người nằm mơ giữa ban ngày, chỉ có ba loại màu mà dám mơ có một xưởng nhuộm, mười năm sau, người chỉ biết nằm mơ ấy đã dùng ngòi bút của mình để vẽ ra một vườn hoa hy vọng cho mọi người cùng chiêm ngưỡng, quá trình đó đã phải trải qua biết bao gian nan và vất vả.



Tiếng vỗ tay vang như sấm. Anh đứng bên cạnh cô, trên người là bộ veston cao cấp bằng vải bóng, kết hợp với chiếc áo sơ mi bằng lụa màu xanh lam, rất thoải mái nhưng cũng vô cùng phong độ. Mái tóc anh được chải gọn gàng ra sau, khí thế hơn người. Anh thực sự khác với mọi người, không vì vui mà dễ dàng đưa ra những lời hứa, cũng không vì ghét mà tráo trở, lật lọng.



Bữa tiệc rượu kéo dài tới tận mười hai giờ đêm. Sau khi kết thúc, Phương Thành đi hát cùng những người bạn Nhật Bản của anh, Tiểu Liên ra về trước.



Cô tới văn phòng, lật xem tờ PRWEEK số mới nhất, rót cho mình một tách trà, nhớ lại một vài chuyện. Làm cái nghề này lâu sẽ thấy chán, nhưng cô vẫn nói với mình là phải mở rộng mạch suy nghĩ. Trong cái văn phòng này, cô luôn dành tặng họ nụ cười thân mật nhất, lời nói thông minh nhất, cử chỉ tao nhã nhất, và những đề nghị quan trọng để họ ý thức được giá trị của bản hợp đồng trong tay mình, cho tới một ngày Phương Thành ngồi trước mặt cô. Cô làm mọi thứ thật tỉ mỉ tới nỗi quên cả tính cách phóng khoáng của mình. Trong công việc, cô thậm chí còn coi trọng việc tiễn khách hơn cả đón khách, như thế mới có thể thu lợi về sau. Giờ đây lại tiễn một người khác nữa, nhìn cuốn sổ ghi chép lại công việc của triển lãm tranh, cô cảm thấy như có một cái gì đó kết thúc, bởi vì cô không nhìn thấy liệu nó có còn có thể tiếp tục. Thành công rồi nhưng lại thấy bi ai, cô không hiểu được. Ngoài cửa sổ, trời đổ mưa, cơn mưa bất ngờ phảng phất như tiếng lòng ai oán từ trong sâu thẳm. Lúc này, Phương Thành gọi điện thoại tới, nói anh đi qua văn phòng của cô, có thể vào chơi được không.

 

Hãy để lại chút cảm nghĩ khi đọc xong truyện để tác giả và nhóm dịch có động lực hơn bạn nhé <3