Sài Gòn Lovestories - CHƯƠNG 03: NGUYỄN NGỌC

st1\:*{behavior:url(#ieooui) } /* Style Definitions */ table.MsoNormalTable {mso-style-name:"Table Normal"; mso-tstyle-rowband-size:0; mso-tstyle-colband-size:0; mso-style-noshow:yes; mso-style-parent:""; mso-padding-alt:0in 5.4pt 0in 5.4pt; mso-para-margin:0in; mso-para-margin-bottom:.0001pt; mso-pagination:widow-orphan; font-size:10.0pt; font-family:"Times New Roman"; mso-ansi-language:#0400; mso-fareast-language:#0400; mso-bidi-language:#0400;}

File tự giới thiệu của cô chỉ có 2 trang Word font chữ 12.5, anh thấy buồn cười vì cô nàng có vẻ mê tín, đúng là kỵ số 13 thật rồi. Anh đọc 2 lần để ghi nhớ những cái gạch đầu dòng rất rõ ràng của cô gái:

About me:

-21 tuổi, sinh viên năm cuối ngành Tài chính

-Mọt sách

-Vụng về, thường xuyên phạm lỗi, hay nói dối

-Thích ăn ngon, uống cà phê, lang thang

-Không tin truyện cổ tích

12 things make me happy:

1. Chơi xích đu

2. Ăn kem đến phát ho lên thì thôi

3. Tắm mưa với ai đó

4. Hát karaoke được 100 điểm

5. Ăn cái gì đó thật nóng khi trời mưa canh bí đỏ chẳng hạn)

6. Giảm được 0.3kg

7. Được nghe ai đó thì thầm hoặc hét toáng lên rằng “I love you” hoặc “tao iu mày” hoặc “tớ thích ấy”

8. Thấy mình cười thật tươi trong gương

9. Chụp được một tấm ảnh thật đẹp

10. Cưới người ấy

11. Người ấy cưới mình

12. Mình và người ấy cưới nhau

Phần còn lại của lá thư là câu chuyện về cái gã sẽ về Sài Gòn sau Tết tây mà anh đoán là “người ấy” trong điều 10, 11 và 12 ở trên. Giọng văn súc tích, sáng sủa khiến anh dễ dàng hình dung ra nụ cười của cô ta. Anh đã hiểu tại sao cô này không gọi người đàn ông kia là “người yêu” mà dùng cụm từ “đối tượng kết hôn” bởi vì anh ta không hề yêu cô. Đó chỉ là sự xác định chủ quan từ phía cô gái, ngay từ lúc học cấp 1, cô đã quyết phải lấy anh ta làm chồng, khi lớn lên lại càng mê mệt anh ta và tiếp tục ấp ủ niềm tin rằng chỉ cần cô đủ kiên nhẫn thì tình cảm chân thành của cô sẽ lay động được anh ta. “Nước chảy đá mòn, anh ấy là hòn đá cứng bao nhiêu, em sẽ là nước bền bỉ bấy nhiêu”– đúng là giọng điệu của những thiếu nữ mới lớn, anh cũng từng khóc dở mếu dở trước sự đeo bám quyết liệt của nhiều phụ nữ nhưng lần này lại thấy vui vì có thể giúp cô gái này có thêm một khoảng thời gian để chinh phục anh chàng kia.

Sáng chủ nhật, như thường lệ, anh đi offline với mấy anh em trong một hội Nhiếp ảnh trên mạng. Niềm yêu thích nhiếp ảnh đã đến với anh trước khi anh quyết định học ngành kiến trúc và từng bị bỏ quên một vài năm khi anh mới tốt nghiệp nhưng nó là thứ dây leo dẻo dai, quấn lấy cuộc sống của anh. Những người bạn thường đi chụp với anh, chẳng có một ai kiếm sống bằng nghề nhiếp ảnh. Có lẽ đó mới thực sự là tình yêu khi người ta dành thời gian, công sức gắn bó với một điều gì đó không phải vì những mục đích lợi danh.

Quan hệ của nhóm bạn này khá thoải mái, cứ sáng chủ nhật tập trung ở 1 địa điểm được hẹn từ giữa tuần, chụp theo một chủ đề nào đó hay chẳng chủ đề nào cả. Chẳng có luật lệ nào ràng buộc, tiện thì ghé, ở lại cả buổi còn không tiện thì ở một lúc hoặc không đến đều được cả, nếu chụp chân dung thì thỏa thuận thay nhau cầm tấm hắt sáng, chung tiền thuê mẫu; có người còn dẫn cả vợ con đi theo mà theo ngôn ngữ tếu táo trên mẹ thì được gọi là “gấu mẹ” và “gấu con”. Niềm vui được duy trì khi họ đem các loại súng (body) ống (lens, filter) ra khoe với nhau, cùng nhau thử nghiệm những kỹ thuật mới, thành viên nhóm thỉnh thoảng có thay đổi nhưng không nhiều và quân số dao động ở tầm 7, 8 người.

Nói cho đúng thì những buổi offline chụp tập thể này lấy niềm vui tề tựu là chính vì anh biết hiệu quả về mặt nghệ thuật sẽ không cao. Người chụp thì nhiều, khung cảnh lại có một, mẫu cũng một, việc chọn ra 1 góc chụp độc đáo không phải là dễ. Hơn nữa, có nhiều người cùng bấm máy sẽ làm mẫu phân tâm và kém đi trong biểu đạt cảm xúc nhất là với các người mẫu nghiệp dư. Đôi lúc anh cũng thấy chán chán vì sau mỗi buổi offline là tới màn trình ảnh trên mạng, anh chỉ đưa vài ảnh khá nhất sau đã được cắt tỉa, cân chỉnh sơ về màu sắc và ánh sáng để không làm loãng diễn đàn. Tiếp theo là giai đoạn khen chê lẫn nhau. Dĩ nhiên cũng có không ít cuộc tranh luận rồi xung đột vì không phải ai chụp cũng đẹp và không phải ai cũng biết nhận xét ảnh của người khác.

Địa điểm của buổi offline tuần này là cà phê bệt Hàn Thuyên, chụp chân dung một mẫu nữ nghiệp dư, theo lời quảng cáo của người cầm trịch, anh Lộc thì “Mướt lắm”. Khi anh loay hoay tìm chỗ gửi xe xong và chạy ra tới chỗ mấy anh bạn đang nhiệt tình khua chân múa tay thì mẫu đã tới rồi. Tiến thêm một đoạn, anh cũng ngạc nhiên vì người mẫu không lẫn vào đâu được chính là cô bé Ngọc – đối tác của anh. Anh nói to cố ý để cô cũng nghe thấy:

-Anh Lộc, thế mà anh bảo là mẫu mướt lắm?

-Thì cứ chờ là biết chứ gì –anh Lộc cười đáp lại.

-Em có phải là mẫu đâu mà anh thất vọng sớm thế? –cô gái dẩu môi lườm anh một cái rõ dài.

Giới thiệu qua lại một hồi anh mới biết Ngọc cũng là thành viên của diễn đàn nhiếp ảnh nhưng không tham gia nhóm anh, sáng nay đi ngang qua, gặp người quen là anh Lộc nên ghé lại ngó xem chút thôi. Anh Lộc còn giúi thêm một câu:

-Nó là đứa hồi trước tuyên bố “cứt ai vừa mũi người nấy, các bác đừng đâm chém nhau vì thù hằn như thế nữa”, cậu xem có to gan lớn mật không, haha.

-Thế em là Aesrevo hả? Trời, trời, con gái mà to gan lớn mật thật! –càng lúc cô gái này lại càng mang đến nhiều điều bất ngờ. Nick nào chứ Aesrevo trên diễn đàn thì anh còn lạ gì, chụp rất cứng tay mà miệng lưỡi cũng cứng cỏi lắm.

-Em không ngờ là anh lại theo trường phái Sovin nhé, bộ con gái thì không chụp ảnh, không tranh luận được à?

-Chụp được hay không thì anh chưa biết nhưng đấu võ miệng thì em cao thủ rồi –anh nháy mắt trêu cô.

Nói là 8h tập trung mà ề à mãi nên tới hơn 9h mọi người mới bắt tay vào việc. Hôm nay, người mẫu tuy khá đẹp nhưng lại thiếu kinh nghiệm, trơ cảm xúc nên anh mau chóng thu gọn súng ống vào túi. Đang định ra chào mấy người bạn một tiếng để về thì thấy cô đang quỳ gối trên một gờ xi măng, chăm chú thay lens để chụp macro vật gì đó dưới đất. Anh tò mò lại gần rồi tò tò đi theo cô, lúc đầu thì chỉ đi theo xem nhưng sau không kìm chế được lại cũng mở giỏ lấy máy ra chụp. Hơn một tiếng đồng hồ đó, cả hai người im lặng, ai làm việc nấy. Sau đó, thấm mệt, cô ngồi xuống, duỗi thẳng hai chân ra, nắm hai bàn tay rồi đấm nhẹ nhẹ lên chân mình, anh cũng ngồi xuống bên cạnh.

-Em dùng Pentax à?

-Vâng, không hiểu sao em vẫn thích màu của film hơn là màu của máy số, chắc tại nó thật hơn, rát hơn. Anh có bộ súng ống khủng thật đấy.

-Trước anh dùng Nikon D200X, rồi chuyển sang D300, cũng mới trang bị em Nikon D3 vài tháng nay thôi.

-Anh đang định khoe của với em à? Tính sơ cả súng cả ống cũng năm, sáu ngàn USD chứ ít gì?

-Em chụp ảnh lâu chưa?

-Từ hồi em học lớp 10 cơ. Thế là cũng lâu rồi anh nhỉ? Nhưng chẳng tiến bộ mấy.

-Sao em không thấy em tham gia offline hội nhóm nào cả?

-Tình hình là em dạo quanh box chân dung thấy đâu đâu cũng mẫu nằm, mẫu ngồi tạo dáng mắt đong đưa, cười lúng liếng hay xa xăm mơ màng. Tự hỏi không biết bao tiền một buổi. Có lần nhìn thấy hơn một tá các anh súng ống to dài quây mỗi một em cư thế bấm lia lịa, mà có sung sướng gì đâu chứ, mồ hôi nhễ nhại. Thương quá, như hôm nay chẳng hạn –cô nói liến thoắng.

-Thế theo em thì chụp chân dung phải thế nào?

-Từ rất lâu rồi em không thấy một bức ảnh chân dung nào diễn tả cảm xúc chân thật của "con người" đứng trước ống kính. Chụp người đang giận dữ có phải chân dung? Đang đau khổ có phải chân dung? Người lang thang có phải chân dung? Có rất nhiều câu hỏi về khái niệm chân dung mà em thắc mắc.

-Sao em không thực hiện một ý tưởng gì đó khác đi? –anh nhận ra ý kiến của cô không phải là không có lý.

-Em không thích chụp chân dung, hihi, chỉ thích xem ảnh của người khác chụp thôi. Em thích tập trung vào mảng cây lá hơn. Nhưng nếu chụp, em sẽ chụp những người không quen.

-Người không quen?

-Vâng, nghĩa là vô tình bắt được họ trong một khuôn hình, không set up, không chỉ đạo gì cả. Như thế sẽ tự nhiên hơn nhiều. Giữa kịch với film, anh thích cái nào hơn? –cô đột nhiên chuyển hướng

-Kịch– anh đáp không chần chừ.

-Em cũng thế. Vì mỗi lần diễn, vở kịch lại được tái sinh một lần, các diễn viên khóc cười trên sân khấu, tiếp nhận phản hồi của khán giả một cách trực tiếp, họ phải nhập hồn xuất thân vào vai diễn của mình. Ngược lại, film là kết nối của nhiều cảnh quay nhỏ mà có thể mỗi cảnh phải quay đi quay lại cả chục lần, như vậy khán giả đâu thể hòa nhập vào một bộ film như họ làm với một vở kịch.

-Em đúng là nhỏ tuổi mà tài cao, lý luận đâu ra đấy, lẽ ra em nên học ngành Luật thay vì Tài chính.

-Đừng cười em, em chỉ là nghĩ gì rồi nói đấy thôi mà – cô vui vẻ nhìn anh.

-Em hẳn phải khóc thút thít khi xem vở bí mật Vườn lệ chi của Idecaf nhỉ? – sau một hồi im lặng, anh quay sang nhìn cô.

-Dạ vâng, mà sao anh biết?

-Nếu em thích kịch thì đương nhiên phải đi xem vở này rồi và dựa trên những gì em vừa nói thì khi xem Hữu Châu đóng vai Nguyễn Trãi, em phải khóc.

-Anh cũng suy luận ghê phết nhỉ? Nhưng không đúng, em khóc đoạn tự sự của bà phi cơ. Thanh Thủy đúng là siêu, mỗi ánh mắt nhìn, mỗi lần lấy hơi nhấn nhả chữ đều khiến em rung động.

-Em đúng là thú vị thật.

-Hì, cảm ơn anh.

-Mà em sao lúc thì dạ, lúc thì vâng, lúc lại dạ vâng loạn lên thế?

-Ơ, nghe giọng em mà anh không biết à, em chính là bị dạng hòa trộn của hai miền Nam, Bắc mà? –cô bật cười khúc khích.

-Vậy bố hay mẹ em là người Bắc?

-Cả hai. Ý em muốn nói là ba mẹ là người Bắc nhưng em sinh ra và lớn lên ở miền Nam, cho nên em bị tác động bởi di truyền và từ ngoại cảnh.

-Em thích canh cua rau đay mồng tơi hay canh chua cá lóc? – anh cũng không hiểu tại sao mình lại hỏi cô 1 câu ngớ ngẩn như thế.

-Cả hai đều không, em rất lười ăn canh, không thích mấy thứ nhớt nhớt như mồng tơi và cũng không ăn cá.

Anh thầm nghĩ, cái cô bé này nếu là con trai, không chừng có thể cùng mình Đào viên kết nghĩa như ba anh em Lưu – Quan – Trương ngày trước nhưng rồi lại nhăn mặt trước ý nghĩ đó, cứ để nguyên cô bé ở phiên bản XX có lẽ hay hơn là chuyển sang XY. Nói chuyện thêm 1 lúc và uống hết mỗi người 2 ly cà phê sữa đá ở vỉa hè, anh đã thu hoạch được thêm một số thông tin về “đối tác” chưa được đề cập tới trong mail hôm qua.

Ngọc thích những buổi sáng ra đây uống cà phê, mà người ta thường gọi là Cà phê bệt Hàn Thuyên. Những tán cây cổ thụ ở phía trên khiến cho khu vực này lúc nào cũng râm mát, tuy giữa lòng thành phố mà không khí ở đây lại trong lành, cà phê rẻ lại khá hợp khẩu vị. Anh mà biết trước thế này thì thứ sáu vừa rồi đã không cất công hẹn cô vào quán cà phê của khách sạn năm sao mà rủ thẳng cô ra đây cho tiện. Có lẽ buổi tối uống ở đây lại có một phong vị khác hẳn bây giờ cũng nên, không hiểu tại sao anh lại muốn rủ cô lần khác đến đây vào buổi tối – một hôm nào đó sau khi hai tháng hợp đồng của họ kết thúc chăng?

Mới chỉ hai ngày mà anh có cảm giác thân quen như cô bé này là em gái mình vậy, rất nhiều điểm thú vị lại dễ thương nữa – hà hừ, phải về hỏi lại bố xem có đánh rơi đứa con gái nào không mới được. “Dễ thương” ư? Từ trước tới giờ anh ít khi dùng tính từ này để miêu tả phụ nữ, vì đi kèm với nó là một khái niệm mơ hồ chứ không dễ hiểu như: đẹp, xấu, béo, gầy, đen, trắng, ngoan, hư ... phải, đúng như anh đã nói, cô đúng là rất thú vị.

-Em gái, chiều nay không bận gì chứ?

-Có, em bận đi với mẹ rồi nhưng anh có thể chuyển câu hỏi này sang ngày mai– cô lém lỉnh nhìn anh.

-Em gái, chiều mai không bận gì chứ?

-Dạ không, anh định rủ em đi đâu?

-Tiếc quá, nhưng mai anh bận rồi –anh cười.

-Á, anh dám ...? –vừanói cô vừa lấy tay đấm vào lưng anh.

-Anh thấy hay nhất là em cứ đánh anh thế này trước mặt bà nội và mẹ anh, yên tâm là hai vị sẽ lắc đầu quyết liệt rồi cấm em bén mảng đến gần anh ngay –anh cười xuề xòa.

-Từ giờ anh gọi em là Nguyễn nhé.

-Tại sao? –anh hơi ngạc nhiên– em là cháu ngoan Bác Hồ cũng không cần bắt chước đặt bí danh theo Bác chứ.

-Vì em không thích cái tên Ngọc chứ sao.

-Tên em đẹp mà, vì sao không thích?

-Anh cứ phải hỏi sao với trăng mãi như thế à? Không thích là không thích, thế thôi.

-Được rồi, được rồi, Phan đại nhân –anh dài giọng bắt chước giọng lồng tiếng film Hongkong– từ giờ, tại hạ sẽ gọi người là Tiểu Nguyễn.

-Tiền bối làm tiểu nữ nổi hết gai ốc rồi đây này –cô lại cười với anh bằng nụ cười súc tích như một bài thơ Haiku.

Tiểu Nguyễn, Tiểu Nguyễn – cái tên này gọi trên miệng cũng thấy hay hay, anh nghĩ thầm, Nguyễn – nghe như tên con trai, khô cứng quá; Nguyễn Nguyễn – đọc muốn trẹo cả lưỡi, vả lại cô ta lại nhỏ tuổi hơn anh, thêm chữ Tiểu ở phía trước thấy hợp lắm. Lẽ ra anh không nên đặt ra 1 cái tên mới cho cô chút nào vì lệ thường, khi một người đặt tên cho sinh vật nào đó cũng là lúc tự buộc vào tay mình một sợi chỉ liên kết tình cảm với sinh vật ấy. Ngoài ra, trong lúc sơ ý, anh đã quên mất việc mình đã liên tưởng nụ cười của Ngọc với một bài thơ, đây là suy nghĩ lãng mạn nhất của anh trong vòng năm năm qua mà trong trường hợp này, cả sợi dây liên kết lẫn sự lãng mạn đều không nằm trong kế hoạch đã được lập ra của anh.

*

**

Hãy để lại chút cảm nghĩ khi đọc xong truyện để tác giả và nhóm dịch có động lực hơn bạn nhé <3